Lịch sử MUSVN: Hành trình 2 thập kỷ và những dấu ấn không thể phai mờ

Quay ngược lại 2 thập kỷ, MUSVN ngày ấy khởi đầu từ một nhóm những người hâm mộ CLB M.U tham gia tại ttvnol.com – diễn đàn lớn nhất VN, cũng là cội nguồn của những hội CĐV khác như ARSenal (AFCVN), AC Milan (ACM.VN), MU.VN – fcmanutdvn.com (tiền thân của MUSVN ngày nay) đã được thành lập và là hội cổ động viên CLB M.U đầu tiên tại Việt Nam. Sự hình thành và̀ phát triển từ̀ MU.VN cho đến MUSVN đã trải qua những bước thăng trầm, những thời điểm rất khó́ khăn cũng như lịch sử M.U vậy…

Được thành lập dựa trên ý tưởng của Long (luhanhcodoc), CLB cổ động viên Manchester United tại Việt Nam đã được thành lập với tên khai sinh là MU.VN vào ngày 14/3/2004. Trong khoảng thời gian từ 14/3 đến 8/4 có các mem bên ttvnol đăng ký thêm, bắt đầu xây dựng Home bằng cách copy tin tức từ các trang thể thao khác về up lên (Hồng Bách thực hiện). Vào thời điểm này, CLB chỉ mới hoạt động ở mức tự phát, những người tham gia xây dựng và duy trì hội trong thời gian này đã thể hiện 1 tình yêu mãnh liệt với đội bóng áo đỏ thành Manchester, 1 bầu nhiệt huyết sục sôi muốn xây dựng một hội cđv lớn mạnh tại VN với những mục tiêu đầy tham vọng. Vào cái thủa ban đầu ấy, khi mà nhóm Reporter còn chưa thành hình, những Admin là người cập nhật tin tức cho Home…

Website MUSVN những năm tháng đầu tiên
Giao diện website MUSVN những năm tháng đầu tiên

Sau một thời gian hoạt động, website thu hút được một lượng rất lớn người truy cập, trở thành Fan club số 1 tại VN khi nằm trong top 100.000 website trên thế giới của Alexa, xếp sau là ACM.VN. Cùng với ACM.VN, MU.VN là 1 trong 2 Fan club đầu tiên đc xuất hiện trên truyền hình trong chương trình thể thao của VTV1 tết âm lịch 2005 – trước thềm trận đấu giữa M.U và ACM ở UCL (M.U bị thua khi MU.VN bất ngờ bị “H.a.c.k” trước khi trận đấu diễn ra) và sau đó là những lần xuất hiện trên Báo bóng đá, Hoa học trò… Nhưng cái khó là mọi người ở nhiều miền nên không có tiếng nói chung. Trăn trở vì điều đó, Ban điều hành của website đã quyết định sẽ thành lập một Hội CĐV nhằm tạo sự liên kết đối với những nhóm CĐV khác. Trước khi thành lập Hội CĐV, những người sáng lập đã tham khảo rất kỹ về hoạt động của 2 Hội CĐV M.U tại Thái Lan và Trung Quốc. Đây là những Hội CĐV M.U lớn nhất tại châu Á với số lượng CĐV cực kỳ đông đảo. Hai hội CĐV này đã đáp ứng yêu cầu gia nhập Hội CĐV M.U thế giới (MU Fan Club World) là phải có ít nhất 5.000 thành viên chính thức, có trụ sở riêng (độc lập về tài chính) và phải có một hệ thống quán cà phê Internet lớn tại nước sở tại. Năm 2007, MUSVN chính thức đc AIG công nhận và mời tham dự lễ giới thiệu chuyến du đấu của M.U tại Châu Á…

Cơ hội chín muồi, ngày 14/8/2004 (đúng 5 tháng sau khi khai trương website), Hội CĐV MU.VN đã ra mắt tại Hà Nội. Để có được buổi ra mắt này, Ban lãnh đạo website đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mọi mặt. Website đã được Công ty máy tính Hà Nội (CSC) đỡ đầu. Giám đốc Công ty là anh Ngọc, một người rất mê M.U, đã đứng ra tài trợ tiền thuê server, cho Hội CĐV mượn trụ sở tại số 32 Thái Hà (Hà Nội). Không đặt mục đích lợi nhuận lên hàng đầu, Công ty CSC đã đứng ra giúp đỡ Hội CĐV M.U chỉ bằng tình yêu cháy bỏng với “Quỷ đỏ”.

Ngày ra mắt Hội CĐV MU.VN tại Vọng quán – Hà Nội, hơn 100 trên tổng số hơn 6.000 thành viên khi đó (chủ yếu là SV) đã cùng hội tụ để giao lưu và chúc mừng cho sự lớn mạnh của cả một tập thể. Đại diện của Hội CĐV “nhánh” tại Huế (“”Cố đô M.U””) cũng ra tham dự. Lễ ra mắt cũng là đại hội (ĐH) lâm thời với các chức vụ chính được giao cho các sáng lập viên như Hồng Bách (hongbach2000k3), Long (luhanhcodoc)…

Những thành viên MUSVN giai đoạn đầu thành lập
Đại hội MUSVN năm 2005

Ngày 24/10/2004, trước những đòi hỏi chính đáng của các thành viên diễn đàn, Ban quản trị website đã có buổi họp chính thức nhằm xác định rõ cơ cấu của một ban quản trị lâm thời. Ban chấp hành gồm có Tú (AlexVu), Hồng Bách (hongbach2000k3), Nam (hwangmin83)… đã mở ra quãng thời gian hoạt động của Hội…

Việc thành lập Hội CĐV MU.VN – MUSVN không chỉ dừng lại ở mục đích quy tụ những người yêu thích đội bóng thành Manchester mà được đặt cao hơn thế. Ngoài những hoạt động mang tính chất “chuyên môn” như tham gia các giải bóng đá phong trào, giao lưu “thân mật” giữa các thành viên…, Hội CĐV MU.VN – MUSVN còn tham gia nhiều hoạt động xã hội có ý nghĩa. Điển hình là chiến dịch vận động lấy chữ ký ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam của “”Cố đô M.U”” (Hội CĐV M.U tại Huế). Cuộc vận động đã tập hợp được hơn 1.000 chữ ký và đặc biệt gây tiếng vang với việc không quản ngại khó khăn để xin chữ ký mọi người của chị Quỳnh M.U ở Huế. Bên cạnh đó, Hội CĐV MU.VN đã tổ chức một bữa tiệc Trung thu cho các em nhỏ tật nguyền tại làng trẻ Hòa Bình, quận Thanh Xuân (Hà Nội). Cuộc vui có sự tham gia của 2 nghệ sĩ nổi tiếng Tự Long và Minh Hằng. Rồi nhiều hoạt động từ thiện sau này… Song song với những hoạt động đó, các Hội CĐV “nhánh” tại Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM liên tục có các hoạt động nhằm tạo sự gắn kết giữa các thành viên. Hiện tại, Hội CĐV tại Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Ninh cũng được xúc tiến thành lập…

Chiến dịch vận động lấy chữ ký ủng hộ các nạn nhân chất độc màu da cam của các thành viên MUSVN Huế

Còn với hoạt động “chuyên môn”, MU.VN – MUSVN tham gia rất nhiệt tình như đã dự Giải bóng đá các Hội CĐV của báo Bóng Đá, á quân Cúp Tứ Hùng do ACM.VN tổ chức nhân kỷ niệm 105 năm thành lập CLB AC Milan, vô địch giải U18 Diễn đàn Trẻ, vô địch Sai Gon League 2007,… Để xây dựng website và diễn đàn, các thành viên rất tích cực viết bài, đóng góp ý kiến để ủng hộ đội bóng M.U yêu quý… Ngoài các hoạt động ngoại khóa (offline), các thành viên Ban lãnh đạo website còn mở rộng nhiều hình thức tham dự phong phú như viết bài tìm hiểu về M.U (2005), dự đoán kết quả các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh (2005), Hot boy (2005) tìm Slogan cho MUSVN (2007),… Mặc dù giải thưởng không lớn nhưng những hình thức trên đang ngày càng thu hút nhiều thành viên…

Cũng giống như thảm họa Munich 1958 với M.U, MUSVN cũng có những “thảm họa” như vậy. Đã 3 lần forum bị chết phải làm lại từ đầu trong 4 năm qua. Nhưng cũng giống như Quỷ đỏ, sau mỗi lần vấp ngã lại đứng lên mạnh mẽ. Chính điều đó càng khiến M.U, MUSVN tuyệt vời trong lòng fans… Lần đầu tiên là Home (fcmanutdvn.com) chết dẫn đến sự ra đời của MUSVN (musvn.com) sau đó (và cả sự ra đi của 1 vài thành viên quan trọng như HongBach…)… MUSVN là cái tên viết tắt của Manchester United Supporters club Viet Nam, do anh Hoàng Reddman nghĩ ra. Việc đổi tên này cũng tương tự như khi Newton Heath đổi tên thành M.U như ngày nay vậy… Lần thứ 2 là 4r die cuối năm 2005, thời điểm G.Best qua đời kéo theo đó là hơn 10k nick bị mất và 1 số lượng bài viết khổng lồ… Lần thứ 3 là cuối mùa giải 05/06 và sống, phát triển mạnh kể từ trước thềm WC2006.

Bước vào năm 2006, MUSVN đã định hướng phát triển đồng đều trên tất cả các mảng hoạt động, từ online đến offline, cũng như bóng đá phong trào. Hội bắt đầu đặt ra mục tiêu phấn đấu trở thành Hội CĐV chính thức của Manchester United tại Việt Nam. Sự phát triển của MUSVN không chỉ dừng lại ở việc mở rộng phạm vi hoạt động mà còn khẳng định vị thế của mình khi trang chủ và diễn đàn của hội lọt vào top 25.000 website trên bảng xếp hạng Alexa vào ngày 06/04/2008. Bên cạnh đó, hội cũng tiên phong trong việc xây dựng cộng đồng trực tuyến với việc thành lập trang Facebook chính thức vào ngày 27/09/2009. Sự bùng nổ của mạng xã hội Facebook từ đầu những năm 2010 đã mở ra một thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ cho MUSVN. Nhận thấy tiềm năng từ nền tảng này, MUSVN nhanh chóng phát triển kênh fanpage (Manchester United Supporters Club in VietNam) và group Facebook (MUSVN – Hội CĐV Man Utd chính thức tại Việt Nam), tạo nên một bước ngoặt quan trọng trong việc mở rộng cộng đồng. Thông qua những nền tảng này, thông tin về Manchester United, từ các trận đấu, tin tức chuyển nhượng cho đến những câu chuyện hậu trường, đều được cập nhật nhanh chóng và tiếp cận đến hàng nghìn người hâm mộ khắp cả nước. Không những vậy, những hoạt động giao lưu, bình luận sôi nổi trên các bài đăng đã tạo nên sự gắn kết chặt chẽ, giúp cộng đồng ngày càng lớn mạnh.

Ngày 13/07/2017, đánh dấu một cột mốc quan trọng khi MUSVN chính thức được CLB Manchester United công nhận là Hội CĐV chính thức tại Việt Nam. Những nỗ lực không ngừng nghỉ kéo dài hơn một thập kỉ của cộng đồng người hâm mộ Quỷ Đỏ tại Việt Nam cũng đã được đền đáp một cách xứng đáng. Từ đó, MUSVN được fan hâm mộ Việt Nam biết đến rộng rãi và phát triển các chi hội một cách chuyên nghiệp và hiện có gần 30 chi hội hoạt động trên toàn quốc. Về mặt hình ảnh, MUSVN cũng đã thay đổi logo theo hướng hiện đại và tiến hành đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, để có thể có đầy đủ cơ sở cho sự xuất hiện của MUSVN trên tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng.

MUSVN vui mừng khi được công nhận là hội CĐV chính thức

Từ 2018 đến nay, MUSVN đã có những bước tiến vững chắc, với việc ra mắt bài hát chính thức “Mái Nhà Quỷ Đỏ”, thay đổi logo theo hướng hiện đại và tiến hành đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, để có thể có đầy đủ cơ sở cho sự xuất hiện của MUSVN trên tất cả các phương tiện truyền thông đại chúng.

Ngoài các hoạt động trực tuyến, MUSVN tiếp tục duy trì và phát triển các hoạt động offline, từ các buổi xem bóng đá chung, tổ chức các giải bóng đá phong trào, cho đến việc tham gia các sự kiện quốc tế. MUSVN là đại diện fan club duy nhất được Manchester United chọn làm đơn vị độc quyền hợp tác chương trình MU Trophy Tour và ILOVEUNITED tại Việt Nam. Và qua những lần hợp tác, đồnh hành cũng các nhãn hang, MUSVN đã giúp người hâm mộ Việt Nam có được sự tiếp cận gần hơn với những huyền thoại CLB như Paul Scholes, Ryan Giggs, Rio Ferdinand, Park Ji Sung, Peter Schmeichel, Dwight Yorke, Bryan Robson,…

Một niềm tự hào và là trong những màu sắc riêng biệt của MUSVN, đó chính là sự kiện “Ngày hội Quỷ đỏ”. Đây dần trở thành một thương hiệu gắn với MUSVN nói riêng và cũng là sân chơi của người hâm mộ United tại Việt Nam. Sự kiện bao gồm nhiều hoạt động hấp dẫn như tham gia trải nghiệm các trò chơi tương tác, giao lưu với người nổi tiếng và đương nhiên là hòa vào bầu không khí cực kì sôi động cùng hàng ngàn người hâm mộ để cổ vũ Man United giành chiến thắng. Những sự kiện dần được tổ chức quy mô và bài bản hơn qua từng năm, có những sự kiện con số thành viên tham dự lên trên 3000 người. Hoành tráng, chuyên nghiệp, máu lửa và đầy tâm huyết là những mỹ từ mà người hâm mộ thường nói về Ngày hội Quỷ đỏ khi đã từng một lần tham dự.

Sự kiện Ngày hội Quỷ đỏ tại TP.HCM thu hút hơn 3000 CĐV tham dự

Mục đích cao nhất của MUSVN là kết nối cộng đồng hâm mộ Quỷ Đỏ, đưa người hâm mộ Việt Nam đến gần hơn với United. Với sự tin tưởng từ CLB, hy vọng một ngày nào đó, các chàng trai Manchester United sẽ sải bước trên thảm cỏ Việt Nam. MUSVN – Mái nhà Quỷ Đỏ.